THỰC HỌC – CÁCH MẠNG SỰ HỌC | |||
Khai giảng 31/07/2023 | Phí tham dự 0 $ | ||
Lịch học Thứ Bảy & Chủ Nhật | Thời Lượng 10 Buổi – 30h | ||
Giờ học 8h30-11h30 & 13h30-16h30 | Địa điểm Thành phố Hà Nội |
Giáo dục khai phóng, hiểu một cách đơn giản, là khai minh và giải phóng bản thân để trở thành con người tự do, tránh trở thành con người phận vị nhị nguyên, con người công cụ, con người hoang dã hay nô lệ.
Thang đo thành công và hạnh phúc của con người hiện nay thường thấy trong xã hội là “to have” - có được tiền tài, địa vị, danh vọng…; hoặc “to give” - cống hiến và được công nhận, khen ngợi. Con người thông thường sẽ chọn một trong hai cách sống này.
Mô hình Giáo dục Khai phóng hướng người học đến thang đo thành công và hạnh phúc là “to be” - sống với chính mình, được là chính mình, độc lập, tự do và hạnh phúc.
Hành trình khai phóng được bắt đầu từ THỰC HỌC
ĐÍCH ĐẾN CỦA VIỆC THỰC HỌC ĐÓ CHÍNH LÀ MÌNH HỌC ĐỂ TRỞ THÀNH TỐT HƠN. “đạo học” của cá nhân là học để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình (better me), và đây là hành trình trọn đời.
SỞ DĨ CON NGƯỜI SỐNG ẢO MÀ KHÔNG SỐNG THỰC LÀ BỞI HỌ KHÔNG TẠO RA ĐƯỢC THỰC GIÁ TRỊ. Sở dĩ con người không tạo ra giá trị thực là bởi họ không có THỰC LÀM. Sở dĩ con người không có thực làm là bởi họ không có THỰC LỰC. Và sở dĩ con người không có thực lực là bởi họ không có THỰC HỌC. Muốn sống thực ở đời sống thì muôn việc bắt đầu từ Thực Học. _VIỆN NGHIÊN CỨU GIÁO DỤC IRED_
Vì vậy, tại điểm dừng trung chuyển này, trên tinh thần “thực học, khai phóng” kế thừa từ các vị Thầy tôn kính, Thanh Hoa sẽ đồng hành cùng bạn, giúp bạn nhận ra được những điều phải làm cho chính mình trên hành trình thực học để vươn ra biển lớn…
Vì sao “THỰC HỌC” lại quan trọng như vậy?
Bởi lẽ, trước đây, trong bối cảnh giáo dục về cơ bản còn "đóng cửa" và nền giáo dục của chúng ta đang ở trình độ phát triển rất thấp so với thế giới, nền giáo dục của chúng ta chưa thoát khỏi ảnh hưởng của ba nền Giáo dục (GD) trong quá khứ: GD Nho giáo; GD thời Pháp thuộc; đặc biệt là ảnh hưởng khá đậm GD của nước Nga xô- viết (cũ) (nặng tính chất hàn lâm, truyền thụ một chiều), từ lý luận đến hệ thống, mô hình,.
Bởi lẽ, ngày nay, Việt Nam ta đã và đang hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới về mọi mặt, trong đó đặc biệt là hội nhập về văn hóa, giáo dục. Bởi lẽ, giờ đây, người Việt ta sẽ phải đua tranh với thế giới ngay trong “nhà” của mình.
Bởi lẽ, chỉ có THỰC HỌC mới có THỰC LỰC
Bởi lẽ, chỉ có THỰC LỰC mới có THỰC LÀM
Bởi lẽ, chỉ có THỰC LÀM mới có THỰC GIÁ TRỊ
Bởi lẽ, chí có THỰC GIÁ TRỊ mới có SỐNG THỰC VỚI CHÍNH MÌNH
Bởi lẽ, chỉ có SỐNG THỰC VỚI CHÍNH MÌNH, mới có SỰ TỰ DO ĐÍCH THỰC, mới có sự KHAI PHÓNG ĐÍCH THỰC.
Từ vị thế và tầm mức của nền “dân trí, dân khí” Việt Nam hiện nay, từ viễn cảnh tương lai của sự phát triển toàn nhân loại trong bối cảnh toàn cầu hóa, từ “chân dung” của một CÔNG DÂN TOÀN CẦU trong thời kỳ mới, chương trình đối thoại chuyên đề "Đổi mới giáo dục – THỰC HỌC” của THANH HOA đã ra đời.
Chương trình đào tạo đặc biệt này được THANH HOA nghiên cứu, thiết kế và biên soạn dựa trên sự kế thừa từ các vị Thầy tôn kính của Trung Hoa, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, và các nước Hy Lạp cổ đại, các nước Tây Phương cận đại và hiện đại, với mong muốn được góp sức mình vào sự nghiệp chung “Hướng đến thế hệ Công Dân Ưu Tú mới cho cộng đồng Công Dân Toàn Cầu, thế hệ Công Dân có khát vọng và có khả năng đua tranh mạnh mẽ về trình độ năng lực với các đồng nghiệp của mình trên khắp thế giới, có được độc lập, tự do, hạnh phúc”.
CẢI CÁCH GIÁO DỤC
THAY VÌ TẬP TRUNG CÁCH MẠNG GIÁO DỤC NƯỚC NHÀ, CHÚNG TA NÊN BẮT ĐẦU TỪ CÁCH MẠNG SỰ HỌC CỦA CHÍNH MÌNH
Nhiều người thường nói tới những cuộc “cải cách giáo dục” hay “cách mạng giáo dục”, tuy nhiên chúng ta nên cần quan tâm tới “cách mạng sự học”. Bởi lẽ, bản chất của “cách mạng giáo dục” chính là “cách mạng sự học”, khi mỗi người đều hướng tới “thực học” và học để khai phóng, học để khai mở tâm trí và giải phóng tiềm năng của mình thì CẢI CÁCH GIÁO DỤC LÀ HỆ QUẢ TẤT YẾU XẢY RA.
“Cách mạng sự học” là giành lấy quyền được làm ra chính mình bởi ta phải là sản phẩm của chính mình, mỗi cuộc đời là một tác phẩm mà chính mình là tác giả.
Cách mạng giáo dục là công cuộc “của toàn đảng, toàn quân và toàn dân ta” nên cần rất nhiều nguồn lực của cả quốc gia chung tay. Trong khi đó, “cách mạng sự học” là của riêng mỗi người, là “của tôi, do tôi và vì tôi”, mỗi người nếu muốn đều có thể làm được, không phải lệ thuộc hay xin phép ai cả
Về thời gian, có thể tốn rất nhiều năm mới làm được “cách mạng giáo dục”, nhưng “cách mạng sự học” có thể bắt đầu ngay bây giờ, ngay ngày mai nếu mình đã quyết chí.
“Cách mạng sự học”, có thể kéo theo “cách mạng sự dạy”, bởi dạy tức là giúp người khác học. Khi các thầy cô thay đổi chính mình theo hướng thực học, họ cũng sẽ có cách giúp học sinh của mình tìm đến chân lý.
THAY VÌ TẬP TRUNG VÀO CÁCH MẠNG GIÁO DỤC THÌ HÃY TẬP TRUNG VÀO CÁCH MẠNG SỰ HỌC CỦA CHÍNH MÌNH
Giáo dục là tầm vĩ mô của cả quốc gia của cả dân tộc, còn Sự học là chuyện riêng ở mỗi người.
Cách mạng sự học là cuộc cách mạng của tôi, do tôi và vì tôi thôi, và họ phải xuất phát từ động cơ muốn thay đổi sự học tự thân của họ. Từ đó nó gắn liền với Thực Học, Tự Học.
THAM DỰ CHƯƠNG TRÌNH
Chương trình đào tạo này phù hợp với các đối tượng tham dự sau:
MỤC TIÊU ĐÀO TẠO
Sau khi hoàn tất thành công chương trình này, Học viên có thể:
THỜI LƯỢNG CHƯƠNG TRÌNH
Tổng thời lượng chương trình là 5 buổi (tương đương 15 giờ), có thể chọn học buổi tối hoặc cuối tuần. Tuần học 2 buổi – 3 buổi vào thứ 7, chủ nhật hoặc 1-2 buổi vào các buổi tối trong tuần..
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
Toàn bộ chương trình được thiết kế theo cấu phần 3 giai đoạn, 5 buổi, 15h đồng hành
Hoàn tất thành công chương trình, Học viên sẽ được cấp Chứng chỉ Tốt nghiệp Chương trình "ĐỐI THOẠI GIÁO DỤC – THỰC HỌC – CÁCH MẠNG SỰ HỌC" của THANH HOA.
# | Chuyên đề | Buổi | Giờ |
1 | TƯ TƯỞNG THỰC HỌC / Bàn về Sự Học & Thực Học Thực học là gì Tại sao phải học? Học để làm gì? Học thật & Học giả Thực học & khuyến Học Thực học & Khai phóng Thực học & Số Phận Đời người Thực học & Hướng nghiệp Từ Thực học đến Sống Thực & Sống Ảo Tư tưởng Thực Học ở các nước Tư tưởng Thực Học ở Việt Nam | 2 | 6 |
2 | ĐẠO HỌC / Những việc cần làm Hành trình của Thực Học Đích đến của Việc Thực Học Thực Học nên bắt đầu từ đâu? | 1 | 3 |
3 | CẢI CÁCH GIÁO DỤC & CÁCH MẠNG SỰ HỌC / Những việc cần làm Cách mạng Giáo Dục nên bắt đầu từ đâu? Cách mạng Giáo Dục toàn thể & giải pháp toàn diện Tạo điều kiện cho Sự Học | 1 | 3 |
4 | MỘT SỐ GỢI MỞ VỀ SỰ HỌC Nguyên tắc nghề nghiệp & môn quy & di huấn Thầy Tổ Bàn về Sự Học của Cha Ông (5 bước và 3 giai đoạn) 5 nấc thang tiến bộ trong Học Tập 3 Triết lý của Mô Hình Giáo Dục Mở 6 chữ tiếp cận Tri Thức của Giáo Dục Mở 3 trạng thái kết nối Tâm Thức trong Học Tập 3 mức độ chiều sâu của Tru Thức | 1 | 3 |
5 | Thu hoạch Cuối khóa / Final Exam Thu hoạch cuối khóa Đối thoại giáo dục | 1 | 3 |
* | Lễ Tốt Nghiệp / Graduation Ceremony | * | * |
| TỔNG CỘNG | 5 | 15 |