GIÁO DỤC KHAI PHÓNG – MÔ HÌNH TƯƠNG LAI

Khai giảng
31/07/2023
Phí tham dự
0 $
Lịch học
Thứ Bảy & Chủ Nhật
Thời Lượng
10 Buổi – 30h
Giờ học
8h30-11h30 & 13h30-16h30
Địa điểm
Thành phố Hà Nội

Thông điệp chương trình

Giáo dục khai phóng, hiểu một cách đơn giản, là khai minh và giải phóng bản thân để trở thành con người tự do, tránh trở thành con người phận vị nhị nguyên, con người công cụ, con người hoang dã hay nô lệ.

Thang đo thành công và hạnh phúc của con ngườu hiện nay thường thấy trong xã hội là “to have” - có được tiền tài, địa vị, danh vọng…; hoặc “to give” - cống hiến và được công nhận, khen ngợi. Con người thường sẽ chọn một trong hai cách sống này.

Mô hình Giáo dục Khai phóng hướng người học đến thang đo thành công và hạnh phúc là “to be” - sống với chính mình, được là chính mình, có được độc lập, tự do và hạnh phúc. _VIỆN NGHIÊN CỨU GIÁO DỤC IRED_

Giáo dục, văn hóa, văn minh đều là sản phẩm của tư duy con người. Trong mọi thời đại, con người luôn ước mong được an ổn, hòa bình và hạnh phúc. Vì thế, văn hóa và giáo dục phải đem lại an ổn, hòa bình và hạnh phúc cho con người. Một hệ thống văn hóa, giáo dục như thế phải được xây dựng trên cơ sở một hệ thống triết lý, tâm lý và mẫu người giáo dục lý tưởng.

Giáo dục luôn đóng vai trò trọng yếu trong sự hưng vong của mọi quốc gia, mọi xã hội. Mấy chục năm nay, giáo dục Việt Nam cũng đã có nhiều thay đổi, nhiều cải tiến và cũng có những thay đổi tốt hơn. Nhưng nhìn chung, dư luận (bao gồm cả nhà nước, lẫn người dạy, người học và xã hội) đều chưa hài lòng với chất lượng giáo dục. Nhìn vào dư luận bấy lâu thì có thể thấy hầu như nhà nhà phê phán giáo dục, người người chỉ trích giáo dục, đâu đâu cũng nói về giáo dục, cùng bàn về giáo dục…

Và việc góp phần làm giáo dục tốt hơn lên và góp sức cho sự học (nhất là sự học khai phóng) không phải là trách nhiệm của riêng ai. Bất kỳ một người Việt Nam nào, bất kỳ một tổ chức Việt Nam nào có khả năng góp sức và muốn góp sức mình cho giáo dục thì đều có thể tự nhận trách nhiệm và tự đặt lên vai mình.

Là một giáo viên, hay là một cán bộ hoạt động trong ngành giáo dục, dù môi trường công tác đó là công lập hay tư lập, thì chắc hẳn ngoài việc trang bị cho mình chuyên môn nghiệp vụ giỏi thì các kiến thức tổng quan về chân dung của ngành giáo dục, hoặc chân dung của 1 người Thầy khai phóng, hoặc chân dung hình mẫu của 1 con người khai phóng… bạn cũng cần nên hiểu biết.

Vì vậy, tại điểm dừng trung chuyển này, Thanh Hoa sẽ đồng hành cùng bạn, giúp bạn nhận ra được những điều phải làm cho chính mình và cho đơn vị mình trên hành trình vươn ra biển lớn…

Vì sao “GIÁO DỤC KHAI PHÓNG” lại quan trọng như vậy?

Bởi lẽ, trước đây, trong bối cảnh giáo dục về cơ bản còn "đóng cửa" và nền giáo dục của chúng ta đang ở trình độ phát triển rất thấp so với thế giới, nền giáo dục của chúng ta chưa thoát khỏi ảnh hưởng của ba nền Giáo dục (GD) trong quá khứ: GD Nho giáo; GD thời Pháp thuộc; đặc biệt là ảnh hưởng khá đậm GD của nước Nga xô- viết (cũ) (nặng tính chất hàn lâm, truyền thụ một chiều), từ lý luận đến hệ thống, mô hình.

Bởi lẽ, ngày nay, Việt Nam ta đã và đang hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới về mọi mặt, trong đó đặc biệt là hội nhập về văn hóa, giáo dục.

Bởi lẽ, giờ đây, người Việt ta sẽ phải đua tranh với thế giới ngay trong “nhà” của mình.

Từ vị thế và tầm mức của nền “dân trí, dân khí” Việt Nam hiện nay, từ viễn cảnh tương lai của sự phát triển toàn nhân loại trong bối cảnh toàn cầu hóa, từ “chân dung” của một CÔNG DÂN TOÀN CẦU trong thời kỳ mới, chương trình đối thoại chuyên đề "Đổi mới giáo dục – GIÁO DỤC KHAI PHÓNG” của THANH HOA đã ra đời.

Chương trình đào tạo đặc biệt này được THANH HOA nghiên cứu, thiết kế và biên soạn dựa trên sự kế thừa từ các vị Thầy tôn kính của Trung Hoa, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, và các nước Hy Lạp cổ đại, các nước Tây Phương cận đại và hiện đại, với mong muốn được góp sức mình vào sự nghiệp chung “Hướng đến thế hệ Công Dân Ưu Tú mới cho cộng đồng Công Dân Toàn Cầu, thế hệ Công Dân có khát vọng và có khả năng đua tranh mạnh mẽ về trình độ năng lực với các đồng nghiệp của mình trên khắp thế giới, có được độc lập, tự do, hạnh phúc”.

GIÁO DỤC VIÊT NAM THỜI 4.0

KHÔNG CHỈ LÀ NHỮNG NỀN GIÁO DỤC PHỤC VỤ CON NGƯỜI XÃ HỘI

Với quan điểm, Phát Triển Giáo Dục không chỉ là "phát triển con người xã hội" (theo nhu cầu của xã hội), mà còn phải là "phát triển toàn diện" (con người được đào tạo bài bản, phát triển cả năng lực và nhận thức, cả vật chất và tinh thần, cả phương diện đời sống thế tục và đời sống tâm linh), chương trình sẽ giúp Học viên có được những kiến thức nền tảng nhất, cốt lõi nhất, cập nhật nhất mà mỗi một HỌC VIÊN cần trang bị. Những kiến thức nền tảng cốt lõi này cùng với sự trải nghiệm thực chứng sẽ giúp Học viên trở thành một NGƯỜI THẦY PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN, là những người có tâm huyết góp phần thu hẹp khoảng cách về trình độ nhận thức & năng lực của người Việt so với bạn bè đồng nghiệp trên khắp thế giới.

Mục tiêu chương trình

THAM DỰ CHƯƠNG TRÌNH

Chương trình đào tạo này phù hợp với các đối tượng tham dự sau:

  • 1. Các vị Thầy (Thầy Giáo, Thầy Thuốc, Thầy Tâm Linh)
  • 2. Các vị cán bộ sở ban ngành liên quan đến Giáo Dục, Xã Hội, Văn Hóa…
  • 3. Các vị chuyên gia giáo dục, các nhà hoạt động giáo dục…

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

Sau khi hoàn tất thành công chương trình này, Học viên có thể:

  • Thấu hiểu được thực trạng tổng quát của ngành giáo dục hiện nay & xu thế của thế giới
  • Nắm bắt được chuỗi giá trị trong ngành giáo dục
  • Nắm bắt được hệ thống triết lý giáo dục khai phóng
  • Nắm bắt được mô hình giáo dục nhân bản đồng kiến tạo
  • Định vị được bản thân & vai trò nhiệm vụ của mình trong bức tranh tổng thể của ngành

THỜI LƯỢNG CHƯƠNG TRÌNH

Tổng thời lượng chương trình là 5 buổi (tương đương 15 giờ), có thể chọn học buổi tối hoặc cuối tuần. Tuần học 2 buổi – 3 buổi vào thứ 7, chủ nhật hoặc 1-2 buổi vào các buổi tối trong tuần..
 

NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

Toàn bộ chương trình được thiết kế theo cấu phần 3 giai đoạn, 5 buổi, 15h đồng hành

  • 1. LÝ THUYẾT “các kiến thức & kỹ năng thấu hiểu về giáo dục khai phóng”
  • 2. THỰC HÀNH “xây dựng chiến lược phát triển cho mình & đơn vị công tác”
  • 3. HUẤN LUYỆN “đối thoại & đồng hành tháo gỡ những trở ngại để đi đến đích”

HOÀN TẤT CHƯƠNG TRÌNH

 

Hoàn tất thành công chương trình, Học viên sẽ được cấp Chứng chỉ Tốt nghiệp Chương trình "HƯỚNG NGHIỆP & ĐỐI THOẠI GIÁO DỤC – GIÁO DỤC KHAI PHÓNG" của THANH HOA.

Nội dung chương trình

#

Chuyên đề

Buổi

Giờ

1

GIÁO DỤC VIỆT NAM / Bàn về Giáo Dục nước nhà

Thực trạng giáo dục nước nhà

Nhân tính của Người Việt & bản tính giáo dục

Sự lỗi thời, tụt hậu & vận nước

ĐỔI MỚI GIÁO DỤC / 3 việc cần làm

Đổi mới nhận thức giáo dục

Đổi mới chính sách giáo dục

Đổi với mô hình giáo dục

1

3

2

ĐỔI MỚI NHẬN THỨC GIÁO DỤC / Những việc cần làm

Triết lý giáo dục

Mục tiêu giáo dục

Chiến lược giáo dục

ĐỔI MỚI CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC / Những việc cần làm

Đổi mới thể chế giáo dục

Đổi mới quản lý giáo dục

Đổi mới vai trò 3 nhà giáo dục “nhà nước, nhà trường, nhà ở”

1

3

3

ĐỔI MỚI MÔ HÌNH GIÁO DỤC /Các việc cần làm

Đổi mới mô hình giáo dục

Đổi mới nội dung & chương trình giáo dục

Đổi mới phương pháp giáo dục “dạy & học”

Các chương trình giáo dục song song

Các dịch vụ giáo dục & sau giáo dục

1

6

4

ĐỊNH VỊ LẠI VAI TRÒ CỦA MỘT NGÔI TRƯỜNG / Các việc cần làm

Vai trò đối với nhà nước

Vai trò đối với gia đình phụ huynh

Vai trò đối với học sinh

1

3

5

Thu hoạch Cuối khóa / Final Exam

Thu hoạch cuối khóa

Đối thoại giáo dục

1

3

*

Lễ Tốt Nghiệp / Graduation Ceremony

*

*

 

TỔNG CỘNG

5

15